กลยุทธ์และเทคนิคการอ่านหนังสือยังไงให้จำได้จนถึงวันสอบ

กลยุทธ์และเทคนิคการอ่านหนังสือยังไงให้จำได้จนถึงวันสอบ

20 ม.ค. 2567
ทั่วไป

        หากน้องๆ อยากประสบความสำเร็จในการสอบ แน่นอนว่า ถ้าไม่ลงมือทำอะไรเลย ก็คงสอบไม่ได้ ต้องมีความตั้งใจ ที่จะอ่านหนังสือ ทบทวน จดสิ่งสำคัญเพื่อให้สามารถจดจำสิ่งที่อ่านมาได้ สิ่งเหล่านี้ น้องๆ จะต้องใช้เวลากับมัน และต้องหาเทคนิคในการอ่านและทำ จำให้เข้าใจ ไม่ใช่แค่ขึ้นใจแล้วลืมในวันสอบนะ ดังนั้น Edugo เราจะมาแนะนำกลยุทธ์และเทคนิคการอ่านหนังสือให้กับน้องๆ ว่าทำอย่างไรกันบ้าง มาดูกัน


เทคนิคที่ 1 เตรียมตัว เตรียมใจ เตรียมร่างกาย ให้พร้อม

        นี่คือเทคนิคขั้นแรก ที่น้องๆ ต้องเตรียมตัวให้ได้เนื่องจากการอ่านหนังสือ ถ้าร่างกายเหนื่อยล้า พักผ่อนน้อย ใจไม่พร้อม ก็จะไม่มีสมาธิในการอ่าน สมองก็จะเบลอ เลยอยากให้น้องๆ เห็นความสำคัญของข้อนี้ ก่อนเริ่มต้นอ่านหนังสือ เตรียมตัวเองให้พร้อมทุกด้าน สมองปลอดโปร่ง นอนเพียงพอ ยังไงก็อ่านรู้เรื่องเข้าใจแน่นอน


เทคนิคที่ 2 หามุมสงบ มุมเงียบในการอ่านหนังสือ

        ถ้าน้องมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ ว่าอยากสอบให้ได้คะแนนดีๆ ทางเลือกของน้องคือ หาห้องอ่านหนังสือ ที่เงียบสงบ เช่น ในห้องนอน ห้องอ่านหนังสือ ห้องสมุด หรือ Co-Working ที่ไม่วุ่นวาย เพื่อให้เกิดสมาธิ และความเงียบสงบ จะทำให้เกิดการจดจ่อ รวมถึงต้องมีบรรยากาศที่ปลอดโปร่ง เย็นสบาย มีแสงเพียงพอด้วย


เทคนิคที่ 3 งดโซเชียลชั่วคราว

        อันนี้จำเป็นมาก โซเชียลมีเดียทุกช่องทาง จะทำให้น้องๆ เสียสมาธิ เพราะสถิติของการไถฟีด มักจะทำได้อย่างต่อเนื่องยาวนานหลายชั่วโมง จนทำให้น้องๆ ขี้เกียจอ่านหนังสือได้ เพื่อประโยชน์ของน้องๆ เอง ลองตั้งใจงดโซเชียลในวันที่อ่านหนังสือ แต่อาจผ่อนคลายบ้างช่วงพักจากการอ่าน หรือใช้มือถือตอนมีธุระจำเป็น


เทคนิคที่ 4 ไฮไลท์หัวข้อ สรุปส่วนสำคัญ

        การอ่านหนังสือแทบทุกหน้าอาจเป็นสิ่งที่ดีสำหรับบางคน แต่ไม่ใช่ทุกคนจะอ่านแล้วจำได้ ดังนั้น น้องๆ ควรใช้วิธีการอ่านแล้วจับใจความ หาประเด็นสำคัญ ประเมินสิ่งที่คิดว่าต้องออกสอบแน่ๆ แล้วใช้ปากกาไฮไลท์หัวข้อ และเนื้อหาส่วนสำคัญนั้นๆ เพื่อใช้ในการทบทวนซ้ำ

undefined


เทคนิคที่ 5 เขียน และเขียน วาดภาพด้วยก็ดี

        หลังจากไฮไลท์แล้ว น้องๆ เอาสิ่งที่คิดว่าสำคัญ มาเขียนลงในกระดาษ หรือสมุดอีกครั้งเพื่อทำการสรุปหัวข้อและเนื้อหาต่างๆ แต่ทริคอีกอย่างคือ เนื้อหาไหนที่เราสามารถเชื่อมโยง วาดเป็นรูปภาพได้ จะช่วยในการจดจำได้ดียิ่งขึ้น เวลาไปสอบ จะมองเห็นภาพในหัวแล้วจำได้ อยู่ที่ว่าต้องแยกเนื้อหาต่างๆ ให้เข้าใจด้วย


เทคนิคที่ 6 พูดให้ตัวเองฟัง

        อันนี้บอกเลยว่าจำเป็นมากนะ ไม่ใช่เพียงแค่อ่าน และสรุปเท่านั้น น้องๆ ต้องสามารถพูดอธิบายให้ตัวเองฟังได้เป็นข้อๆ เลย ในสิ่งที่อ่านไป เหมือนเป็นการทบทวนให้ตัวเองฟัง และทดสอบความเข้าใจด้วย ว่าเราอ่านแล้วรู้เรื่องมากแค่ไหน พูดให้ตัวเองฟังจนกว่าจะซึมซับไปในหัวแล้ว ถึงเวลาสอบ ก็จะนึกออกอัตโนมัติ


เทคนิคที่ 7 ตั้งเป้าหมายให้รางวัลตัวเอง

        ในการอ่านจบแต่ละครั้ง เพื่อให้มีแรงจูงใจในการอ่านหนังสือ น้องๆ สามารถวางเป้าหมายที่จะทำหลังอ่านหนังสือจบใน 1 วันได้ เช่น อ่านจบแล้ว วันนี้จะไปกินเค้กอร่อยๆ ที่คาเฟ่  หรือ อ่านจบแล้ว จะพาน้องหมาไปเดินเล่นในสวน เป็นต้น ซึ่งมันจะทำให้น้องอยากอ่านให้สำเร็จ จะได้ไปทำภารกิจที่อยากทำต่อไป

undefined


เทคนิคที่ 8 ทบทวนของเก่า ของอ่านบทใหม่

        เพื่อให้การอ่านในบทก่อนหน้าไม่ลืมไปจากหัว ก่อนอ่านบทใหม่ ควรทบทวนของเดิมตอนที่แล้วสักนิด ซึ่งอาจจะใช้การเขียนลงบนกระดาษ ในสิ่งที่จำได้ เพื่อทบทวน ขาดเหลืออันไหน สามารถอ่านซ้ำแล้วกลับมาเติมได้ เขียนเสร็จ ก็เริ่มอ่านบทต่อไปได้เลย 


เทคนิคที่ 9 จัดตารางทดสอบตัวเอง

        วิชาแต่ละวิชาที่อ่านไปแล้ว อยากให้น้องๆ จัดลำดับไว้เลย ว่าจะอ่านอะไรก่อนหลัง จากนั้นให้จัดตารางเรียงแต่ละวิชา เพื่อทดสอบตัวเองอีกครั้ง เป็นไฟนอลก่อนลงสนามสอบจริง น้องๆ อาจจะหาแนวข้อสอบมาลองทำเอง หรือ ใช้วิธี เอาสิ่งที่อ่าน สรุปทุกอย่างลงบนกระดาษ หรือ เขียนลงบนไอแพด แท็ปเล็ต คอมพิวเตอร์อีกครั้ง เป็นการทดสอบตัวเองกันลืม 


9 เทคนิคง่ายๆ ในการอ่านหนังสือ เชื่อว่าไม่ยากเกินไปสำหรับน้องๆ เลย นอกจากนอนให้พออย่างที่บอกไป ก็อย่าลืม ออกกำลังกายวันละ 30 นาที ทานอาหารบำรุงที่มีประโยชน์ต่อสมองและความจำ ก็เป็นการเสริมพลังให้อีกแรง ขอให้สู้ๆ กันนะน้องๆ แค่ไม่ขี้เกียจ ก็ประสบความสำเร็จแน่นอน

อัพเดทข่าวสารวงการการศึกษา และมองหามหาวิทยาลัยที่ใช่ มาดูที่ Edugoเลย!

ข่าวสารอื่นๆ

ฝึกทำโจทย์ TGAT 2 & 3 Free Plan

ฝึกทำโจทย์ TGAT 2 & 3

1 ก.ค. 2567
All ทั่วไป

TGAT 2 & 3 เป็นชุดข้อสอบวัดทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงาน ซึ่งต้องอาศัยการฝึกทำโจทย์ และการติดตามสถานการณ์ปัจจุบันรวมถึงความรู้รอบตัวด้วย

10 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากเข้าไปทำงาน Free Plan

10 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากเข้าไปทำงาน

5 เม.ย. 2567
All ทั่วไป

หลังจากเรียนจบ เด็กรุ่นใหม่จะต้องมองหาบริษัทดีๆ ในการทำงาน และแน่นอนว่า เด็กรุ่นใหม่ มักจะมุ่งไปสมัครบริษัทดังๆ ก่อน เรามาดูกันดีกว่าว่า 10 บริษัท ที่คนรุ่นใหม่ อยากเข้าไปทำงานมากที่สุด มีที่ไหนน่าสนใจกันบ้าง

5 แอพพลิเคชั่นสุดปังที่น้อง ๆ ควรมี Free Plan

5 แอพพลิเคชั่นสุดปังที่น้อง ๆ ควรมี

28 มี.ค. 2567
ทั่วไป

น้อง ๆ รู้จักแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน กี่แอพกันนะ ที่จำเป็นในการเรียน การสอบ และในกิจกรรมต่างๆ แต่ละวัน ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น เรามาดูกัน กับ 5 แอพพลิเคชั่นสุดปังที่น้อง ๆ ควรมีกันเลย

5 ทักษะแห่งศตวรรษใหม่ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน Free Plan

5 ทักษะแห่งศตวรรษใหม่ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

18 มี.ค. 2567
ทั่วไป

ทุกวันนี้ทักษะในศตวรรษที่ 21 ถูกพูดถึงมากขึ้น และความรู้ที่ได้จากห้องเรียนไม่เพียงพอแล้วในการทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคม Edugo จะพาน้องๆ ไปรู้จัก 5 ทักษะสำคัญที่น้องๆ ควรมีในยุคปัจจุบัน