กยศ.คืออะไร ใครกู้ได้บ้าง

กยศ.คืออะไร ใครกู้ได้บ้าง

10 พ.ค. 2567
All ทั่วไป

กยศ.คืออะไร ใครกู้ได้บ้าง

        “การศึกษา คือ การลงทุน” ประโยคนี้ น้อง ๆ หรือพ่อแม่ ผู้ปกครอง มักจะได้ยินกันบ่อยครั้ง เป็นเรื่องจริงของสังคม อยากสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ คณะที่ชอบ ก็ต้องใช้เงินลงทุนทั้งนั้น แต่สำหรับน้อง ๆ ที่ไม่ได้มีทุนทรัพย์มาก แต่ต้องการศึกษาต่อจนจบล่ะ ต้องทำยังไง ทางเลือกที่มีมานาน อย่างการ กู้ กยศ. (กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา) จึงเป็นทางเลือกของเด็กนักเรียน นักศึกษาส่วนใหญ่ ที่จะได้มีโอกาสเรียนตามความฝันจนสำเร็จ วันนี้เอ็ดดูโกจะพาน้องๆ มาทำความรู้จักกับ กยศ. กัน ว่าคืออะไร


กยศ. คืออะไร

กยศ. ย่อมาจาก กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นหน่วยงานของรัฐที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการศึกษาของนักเรียน นักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาในลักษณะต่างๆ ตามพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ. 2560 จัดตั้งขึ้นมาเพื่อ ช่วยให้นักเรียน นักศึกษาที่มีฐานะยากจนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา และพัฒนาทรัพยากรบุคคลของชาติให้เพิ่มมากขึ้น

undefined


คุณสมบัติของผู้กู้ยืมเงิน กยศ. 

กองทุนได้กำหนดคุณสมบัติของผู้กู้ยืมแบ่งเป็น 5 ลักษณะ ดังนี้ 

  • ลักษณะที่ 1  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์
  • ลักษณะที่ 2  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก ซึ่งมีความชัดเจนของการผลิต กำลังคนและมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ
  • ลักษณะที่ 3  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลน หรือที่กองทุนมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ
  • ลักษณะที่ 4  นักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนดีเพื่อสร้างความเป็นเลิศ โดยให้กู้ในระดับปริญญาโท
  • ลักษณะที่ 5  ลักษณะอื่นตามความจำเป็นและเหมาะสม

undefined


วงเงินกู้ยืม

สำหรับวงเงินกู้ยืม  ที่ทางกองทุนกำหนด  จะขึ้นอยู่กับระดับการศึกษา แต่ละระดับจะได้รับวงเงินที่ไม่เท่ากัน ซึ่งแบ่งได้ ดังนี้

ลักษณะที่ 1  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ขาดแคลนทุนทรัพย์

  • มัธยมศึกษาตอนปลาย ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 14,000 บาท/ ราย/ ปี ค่าครองชีพ 21,600 บาท/ ราย/ ปี
  • ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 21,000 บาท/ ราย/ ปี ค่าครองชีพ 36,000 บาท/ ราย/ ปี
  • ปวส.  ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 25,000-30,000 บาท/ ราย/ ปี ค่าครองชีพ 36,000 บาท/ ราย/ ปี
  •  อนุปริญญา/ ปริญญาตรี ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 60,000-200,000 บาท/ ราย/ ปี ค่าครองชีพ 36,000 บาท/ ราย/ ปี  *(ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง ขึ้นอยู่กับคณะ สาขาที่เรียน และไม่เกินอัตราที่สถานศึกษาเรียกเก็บในแต่ละหลักสูตร)


ลักษณะที่ 2  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก ซึ่งมีความชัดเจนของการผลิต กำลังคนและมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ

  • ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 21,000 บาท/ ราย/ ปี 
  • ปวส.  ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 25,000-60,000 บาท/ ราย/ ปี 
  • อนุปริญญา/ ปริญญาตรี ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 60,000-200,000 บาท/ ราย/ ปี *(ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง ขึ้นอยู่กับคณะ สาขาที่เรียน และไม่เกินอัตราที่สถานศึกษาเรียกเก็บในแต่ละหลักสูตร)


ลักษณะที่ 3  นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลน หรือที่กองทุนมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ

  • ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 21,000 บาท/ ราย/ ปี 
  • ปวส. ประเภทวิชาศิลปกรรม และอุตสาหกรรมบันเทิงและดนตรี  ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 25,000-60,000 บาท/ ราย/ ปี 
  • อนุปริญญา/ ปริญญาตรี ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 60,000-70,000 บาท/ ราย/ ปี *(ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง ขึ้นอยู่กับคณะ สาขาที่เรียน และไม่เกินอัตราที่สถานศึกษาเรียกเก็บในแต่ละหลักสูตร)


ลักษณะที่ 4  นักเรียนหรือนักศึกษาที่เรียนดีเพื่อสร้างความเป็นเลิศ โดยให้กู้ในระดับปริญญาโท

ประกาศนียบัตรบัณฑิต แพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 200,000 บาท/ ราย/ ปี

ปริญญาโท ด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกษตรศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ เภสัชศาสตร์ แพทยศาสตร์ สัตวแพทยศาสตร์ และทันตแพทยศาสตร์ ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง 80,000-200,000 บาท/ ราย/ ปี *(ค่าเล่าเรียน/ ค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่อง ขึ้นอยู่กับคณะ สาขาที่เรียน และไม่เกินอัตราที่สถานศึกษาเรียกเก็บในแต่ละหลักสูตร)

undefined


กู้ได้กี่ปี

ระยะเวลาการกู้ยืม จะขึ้นอยู่กับระดับการศึกษา ซึ่งนักเรียน นักศึกษา สามารถกู้ยืมได้ จนจบการศึกษาตามหลักสูตรของแต่ละระดับที่เข้าศึกษาอยู่ เช่น กู้ยืมระดับปริญญาตรี ใช้ระยะเวลากู้ทั้งหมด 4 ปี

undefined


ใช้คืนเมื่อไหร่

ผู้กู้ยืม จะต้องเริ่มชำระคืนเงินกู้ยืมหลังจากจบการศึกษาแล้ว  ระยะเวลาการชำระคืน จะขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่กู้ยืม โดยทั่วไปแล้ว ผู้กู้ยืม จะต้องชำระคืนเงินกู้ยืมภายใน 15 ปี

undefined

        การกู้ยืมกยศ. ถ้าเป็นไปตามเงื่อนไข น้องๆ ก็ยื่นกู้ไม่ยากเลย สามารถเข้าไปดูข้อมูลการยื่นกู้กยศ. ได้ที่ https://www.studentloan.or.th/  โอกาสดีๆ ทางการศึกษา ถ้าจำเป็นต้องคว้าไว้ แล้วติดตรงทุนทรัพย์ กยศ. ก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยน้อง ๆ ได้ 

        ติดตามข่าวสารการศึกษา อัพเดทใหม่ ได้ที่ www.edugothailand.com  ติดตามข่าวสารกิจกรรมเอ็ดดูโกได้ที่ facebook.com/edugothailand  หรือสอบถามคำแนะนำด้านการเรียนต่อที่ Line @edugothailand  

ข่าวสารอื่นๆ

ปิดเทอมไปเที่ยวต่างประเทศที่ไหนดี ที่พวกเราวัยรุ่นเก็บเงินไปกันได้ Free Plan

ปิดเทอมไปเที่ยวต่างประเทศที่ไหนดี ที่พวกเราวัยรุ่นเก็บเงินไปกันได้

10 พ.ค. 2567
All ทั่วไป

เอ็ดดูโกขอพักเรื่องเรียน มาคุยเรื่องเที่ยวบ้าง เรามาดูกันว่า วัยรุ่นต้องเก็บเงินกันยังไง งบเท่าไหร่ ถึงจะแพลนเที่ยวต่างประเทศช่วงปิดเทอมกันได้พอดี

5 ภาพยนตร์เพิ่มสกิลภาษาอังกฤษ ดูครบ Speaking มันส์แน่ Free Plan

5 ภาพยนตร์เพิ่มสกิลภาษาอังกฤษ ดูครบ Speaking มันส์แน่

30 มี.ค. 2567
All ทั่วไป

เราอาจจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่า อยากเก่งภาษาอังกฤษ ก็ไปดูหนังภาษาอังกฤษเยอะๆ แต่หลายคนที่เริ่มต้นใหม่ อาจจะยังทำไม่ได้ ไม่รู้จะเริ่มต้นที่ภาพยนตร์เรื่องไหนดี เรามีมาแนะนำกับ 5 ภาพยนตร์เพิ่มสกิลภาษาอังกฤษ มาดูกัน

3 การสอบภาษาอังกฤษที่ควรรู้จัก Free Plan

3 การสอบภาษาอังกฤษที่ควรรู้จัก

20 ม.ค. 2567
ทั่วไป

หากน้องๆ ต้องการเข้าศึกษาต่อในคณะ หรือมหาวิทยาลัย ที่ต้องใช้คะแนนภาษาอังกฤษประกอบการสมัคร จะต้องมีการทดสอบภาษาอังกฤษ ซึ่งมีทั้งหมด 3 การสอบภาษาอังกฤษที่น้องๆ ทุกคนต้องรู้จัก

สำรวจจุดแข็ง สกัดจุดอ่อนของตนเอง Free Plan

สำรวจจุดแข็ง สกัดจุดอ่อนของตนเอง

1 มิ.ย. 2567
All ทั่วไป

ทำความรู้จักตัวเอง เพื่อเลือกเส้นทางในอนาคตที่ดีที่สุด