10 มหาวิทยาลัยการแพทย์ยอดนิยมในประเทศไทย ตามข้อมูล U.S. News & World Report

10 มหาวิทยาลัยการแพทย์ยอดนิยมในประเทศไทย ตามข้อมูล U.S. News & World Report

10 พ.ค. 2567
All ชีวิตในมหาลัย

10 มหาวิทยาลัยการแพทย์ยอดนิยมในประเทศไทย ตามข้อมูล U.S. News & World Report

        สำหรับน้อง ๆ ที่มีความฝันอยากเป็นหมอ และประเทศไทยก็มีคณะแพทยศาสตร์อยู่ในหลายๆมหาวิทยาลัย วันนี้พี่ๆเอ็ดดูโกพาน้อง ๆรู้จักมหาวิทยาลัยการแพทย์ยอดนิยมในประเทศไทย เพื่อเป็นอีกทางเลือกช่วยน้อง ๆ ในการตัดสินใจเลือกมหาวิทยาลัยได้ ในบทความนี้เอ็ดดูโกพามาดู10 มหาวิทยาลัยการแพทย์ยอดนิยมในประเทศไทย จากข้อมูลของ U.S. News & World Report


U.S. News & World Report (US News) คืออะไร

U.S. News & World Report (US News) เป็นบริษัทสื่ออเมริกันที่เผยแพร่ข่าวสาร คำแนะนำสำหรับผู้บริโภค การจัดอันดับ และการวิเคราะห์ บริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1948 จากการรวมกันของหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ที่มุ่งเน้นในประเทศสหรัฐอเมริกา U.S. News กับนิตยสารรายสัปดาห์ที่มุ่งเน้นระหว่างประเทศ World Report

US News เป็นที่รู้จักกันดีในด้านการจัดอันดับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดอันดับวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยของสหรัฐอเมริกา นอกจากการจัดอันดับแล้ว US News ยังครอบคลุมด้านธุรกิจ กฎหมาย แพทย์ วิศวกรรม ศึกษาศาสตร์ สังคมศาสตร์ และกิจการสาธารณะอีกด้วย

ล่าสุด U.S. News & World Report ได้จัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2023   โดยรวมถึงมหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรแพทยศาสตร์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ดังนี้


1. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล 

คณะที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด และเป็นคณะแพทยศาสตร์ที่ได้รับความเชื่อถือจากประชาชนมากที่สุดของประเทศไทย ปัจจุบันคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีอายุ 128 ปี มีแพทย์สำเร็จการศึกษาทั้งหมด 130 กว่ารุ่นแล้ว เปิดสอนคณะแพทยศาสตร์ทั้งระดับปริญญาตรี และปริญญาโท มีชื่อเสียงและผลงานด้านการรักษาพยาบาล รวมถึงงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ

undefined


2. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

คณะแพทย์ที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงมากอีกแห่ง ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2508 โดยได้รับการสนับสนุนจาก มูลนิธิร็อกกี้เฟลเลอร์ ทั้งในด้านทุนทรัพย์และบุคลากร และยังมีผู้เชี่ยวชาญไทยที่ผ่านการฝึกอบรมจากประเทศสหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร  เปิดรับนักศึกษาเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก และยังมีโครงการฝึกอบรมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ และสาขาย่อยเฉพาะทาง รวมทั้งการวิจัยด้วย

undefined


3. คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

เป็นคณะแพทยศาสตร์แห่งที่ 2 ของประเทศไทย มีชื่อเสียงและผลงานด้านการรักษาพยาบาล รวมถึงงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับชาติและนานาชาติ เปิดสอนระดับปริญญาบัณฑิตและระดับบัณฑิตศึกษา ในสาขาวิชาซึ่งสังกัดภาควิชาต่าง ๆ อาทิ ภาควิชาชีวเคมี พยาธิวิทยา สรีรวิทยา วิสัญญีวิทยา จักษุวิทยา ศัลยศาสตร์ ฯลฯ  รวมทั้งเปิดสอนหลักสูตรนานาชาติ Clinical Sciences และ Medical Sciences ในระดับบัณฑิตศึกษาด้วย

undefined


4. วิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า

เป็นสถาบันผลิตแพทย์ทหารแห่งเดียวในประเทศไทย ก่อตั้งเป็นสถาบันแพทยศาสตร์ลำดับที่ 7 ของประเทศ ปัจจุบันได้ผลิตบัณฑิตแพทย์มาแล้วจำนวน 43 รุ่น จำนวนทั้งสิ้น 2,470 นาย จัดสรรให้กองทัพบก 1,398 นาย กองทัพเรือ 272 นาย กองทัพอากาศ 219 นาย และกองบัญชาการกองทัพไทย 49 นาย และสังกัดอื่น ๆ 532 นาย

undefined


5. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

เป็นสถาบันทางแพทยศาสตร์ที่จัดตั้งขึ้นเป็นอันดับ 9 ของประเทศ ตามที่ได้รับการสถาปนาขึ้นใน พ.ศ. 2533 การเรียนการสอนของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับการปรับปรุงหลักสูตรทุก ๆ 5 ปี เปิดการเรียนการสอนครอบคลุมทุกสาขาวิชาของแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งภาคภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

undefined


6. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 

เป็นโรงเรียนแพทย์แห่งที่ 3 ของประเทศไทยต่อจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังเป็นเป็นโรงเรียนแพทย์ในส่วนภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย ปัจจุบันคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิด 22 ภาควิชา เช่น ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ เป็นต้น มีตั้งแต่ระดับปริญญาตรีจนถึงปริญญาเอก

undefined


7. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

เป็นคณะที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2511 ซึ่งมีวิทยาเขตหลักๆ คือวิทยาเขตขอนแก่น เป็นอีกหนึ่งคณะที่มีความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีการแพทย์อย่างมากในประเทศไทย ปัจจุบันนี้มีทั้งหมด 22 หลักสูตร โดยแบ่งเป็นภาควิชาด้านปรีคลินิก 9 สาขา และภาควิชาคลินิก 13 สาขา มีมาตรฐานของหลักสูตรที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กรทางการแพทย์จากต่างประเทศ ทำให้มีเครื่องมือทันสมัย และหลักสูตรที่มีการปรับปรุงให้ตามทันยุคสมัยอยู่เสมอ

undefined


8. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ 

เป็นโรงแพทย์แห่งแรกของภาคใต้ที่ได้รับการรับรองจากแพทยสภาและเป็นแห่งที่ 5 ของประเทศ ปัจจุบันเปิดสอนในสายวิชาชีพแพทยศาสตร์ และสายวิชาการในด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้งในระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา คณะแพทยศาสตร์ รับนักศึกษาเข้าศึกษาในหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตและวิทยาศาสตรบัณฑิต รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ที่ตั้งใจเรียนแพทย์ได้มีโอกาสเข้าศึกษา โดยรับนักศึกษาเฉพาะในภาคใต้ร้อยละ 50

undefined


9. คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

เป็นสถาบันแพทยศาสตร์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จัดตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2528 จัดตั้งขึ้นเป็นลำดับที่ 8 ของประเทศ มีเป้าหมายเพื่อทดแทนการขาดแคลนแพทย์ในระบบบริการสุขภาพในประเทศไทย มีนิสิตแพทย์จบจากที่มศว หลายพันคน และนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 ได้เริ่มหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตร่วมกับมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ประเทศอังกฤษ เป็นหลักสูตรแพทยศาสตร์ภายใต้การรับรองของแพทยสภาแรกที่มีการศึกษาในต่างประเทศเป็นภาคบังคับของหลักสูตร

undefined


10. สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์

เป็นสถาบันการศึกษาทางการแพทย์ในกำกับของรัฐบาลแห่งที่ 2 ของประเทศไทย ตั้งอยู่ จังหวัดนครศรีธรรมราช หลักสูตรมีจุดเด่นที่ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการกำหนดหลักสูตร เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ลดเวลาเรียนในห้องเรียนลง เพิ่มการปฏิบัติและการใช้ smart class room เน้นการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศที่เป็นมาตรฐานในระดับนานาชาติ

undefined

เรียกได้ว่า มหาวิทยาลัยการแพทย์ของไทย ที่ U.S. News & World Report (US News) จัดอันดับมาให้ ไม่แพ้ชาติใดในโลกเลย น้อง ๆ ที่กำลังจะสอบเข้าคณะแพทย์ เล็งมหาวิทยาลัยไหนกันไว้บ้าง รีบเตรียมตัวกันล่วงหน้าเลยนะ

ติดตามข่าวสารการศึกษา อัพเดทใหม่ ได้ที่ www.edugothailand.com  ติดตามข่าวสารกิจกรรมดีๆจากเอ็ดดูโกได้ที่ facebook.com/edugothailand  หรือสอบถามคำแนะนำด้านการเรียนต่อที่ Line @edugothailand  

EDUGO TIP : ตามหลักการที่เอ็ดดูโกรวบรวมสถิติมา โดยส่วนมากแล้วคนที่เหมาะกับการเป็นหมอจะเป็นคนประเภท Realistic(R) หรือ Investigative(I) ถ้าน้องๆคนไหนอยากรู้ว่าทักษะและความชอบของเราตรงกับอาชีพหมอไหม หรือเราเหมาะกับอาชีพอะไรกันแน่ ลองเข้าไปทำแบบสำรวจหาอาชีพที่เหมาะสมกับตัวเองได้ที่ www.edugothailand.com นะ”  

#

ข่าวสารอื่นๆ

แนะนำ 6 มหาวิทยาลัยดังติดอันดับของประเทศ Free Plan

แนะนำ 6 มหาวิทยาลัยดังติดอันดับของประเทศ

29 ม.ค. 2567
ชีวิตในมหาลัย

ถึงเวลาเทศกาลที่แสนคึกคักของน้องๆ ในการเลือกมหาวิทยาลัยกันแล้ว ซึ่งน้องๆ คงมองม.ท็อปดังของประเทศกันไว้แน่ๆ วันนี้ขอแนะนำ 6 มหาวิทยาลัยในฝันของน้องๆ หลายคนจะเป็นที่ไหนบ้าง มาดูกัน

ผู้ร่วมก่อตั้งเอ็ดดูโกร่วมแชร์ความรู้บนเวทีเสวนา ที่งานหนังสือ ของศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์ Free Plan

ผู้ร่วมก่อตั้งเอ็ดดูโกร่วมแชร์ความรู้บนเวทีเสวนา ที่งานหนังสือ ของศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์

17 ม.ค. 2567
All ชีวิตในมหาลัย

ผู้ร่วมก่อตั้งเอ็ดดูโกร่วมแชร์ความรู้บนเวทีเสวนา "การจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21ให้แก่เยาวชน" ในงาน จตุรัสจามจุรีบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 16 : มหัศจรรย์วันหนังสือ จัดโดยศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ Chula Book Ai Libray บริการค้นหาข้อมูลอัจฉริยะ Free Plan

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ Chula Book Ai Libray บริการค้นหาข้อมูลอัจฉริยะ

15 พ.ค. 2567
All ชีวิตในมหาลัย

ซื้อหนังสือที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ครบ 300 บาท รับ Coupon Code เพื่อใช้บริการ Chula Book AI Library ฟรี❗️ เป็นระยะเวลา 30 วัน มูลค่า 300 บาท

ประกาศรายชื่อผู้ได้เข้าร่วม กิจกรรม Storytelling พลังแห่งการสื่อสาร Free Plan

ประกาศรายชื่อผู้ได้เข้าร่วม กิจกรรม Storytelling พลังแห่งการสื่อสาร

28 ส.ค. 2566
All ชีวิตในมหาลัย

รายชื่อผู้ได้เข้าร่วม กิจกรรม Storytelling พลังแห่งการสื่อสาร โดย Software Park ร่วมกับ Edugo ในรูปแบบกิจกรรม Online