5 ห้องสมุดสุดว้าวววในกรุงเทพฯมีที่ไหนบ้าง

5 ห้องสมุดสุดว้าวววในกรุงเทพฯมีที่ไหนบ้าง

22 มี.ค. 2567
ทั่วไป

        เชื่อไหมว่า ห้องสมุดก็ทำให้เราร้องว้าวได้ ไม่ใช่แค่เพียงเป็นสถานที่อ่านหนังสือเท่านั้น แต่ยังเป็น Community แห่งใหม่ ที่สามารถเข้าไปนั่งกินบรรยากาศ และทึ่งไปกับคลังความรู้ที่หลากหลาย ทำให้ความรู้สึกแตกต่างไปจากห้องสมุดแบบเดิมๆ เรามาดูกันดีกว่าว่า  5 ห้องสมุดสุดว้าวในกรุงเทพฯ มีที่ไหนน่าไปบ้าง


1. TK Park อุทยานการเรียนรู้

undefined

เห็นชื่อเป็นอุทยานแบบนี้ แต่บอกเลยว่า ด้านในน่านั่ง น่าค้นหามากๆ TK Park เป็นห้องสมุดใจกลางเมืองขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า Central World ชั้น 8 ซึ่งจริงๆ เปิดมานานมากแล้ว บนพื้นที่กว่า 3,700 ตารางเมตร ภายในกว้างขวางมาก มีหนังสือให้เลือกอ่านหลากหลายแนว ที่มีนั่งอ่านหนังสือ มีมุมนั่งทำงาน มุมต่างๆ ที่ทำให้มีสมาธินั่งชิลล์ มีห้องทำกิจกรรม และที่สำคัญยังมีคาเฟ่ อาหาร เครื่องดื่ม ไว้คอยให้บริการด้วย ที่นี่ ได้รับการออกแบบให้เป็นสถานที่ส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ที่ทันสมัย ผ่านสื่อต่างๆ ทั้งหนังสือ ดนตรี มัลติมีเดีย มีให้เลือกทั้งห้องเงียบๆ ห้องดนตรี ห้องสำหรับเด็ก ห้องไอที แถมยังมีมุมถ่ายรูปชิคๆ เยอะเลย อยากได้บรรยากาศการเรียนรู้ไปพร้อมกับการพักผ่อน ลองมาที่นี่กันเลยนะ กับ TK Park อุทยานการเรียนรู้

สถานที่: TK Park เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8

เปิดบริการ: ทุกวันอังคาร - วันอาทิตย์ เวลา 10.00 น. - 20.00 น. (ปิดวันจันทร์)

การเดินทาง: ลงสถานีสยาม หรือ สถานีชิดลม เพื่อเดินมายังเซ็นทรัลเวิลด์

ค่าบริการ: 20 บาทต่อวัน 


2. TCDC บางรัก

undefined

อีกหนึ่งสถานที่น่าไปมากๆ กับ TCDC บางรัก เป็นศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ซึ่งอยู่ในย่านถนนเจริญกรุงอันเก่าแก่ ณ อาคารไปรษณีย์กลาง ภายใต้สำนักงานการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่นี่มีทั้งหมด 5 ชั้น มีพื้นที่บริการของห้องสมุด กว่า 300 ที่นั่ง โดยมีหนังสือที่หาไอเดีย สร้างความคิดสร้างสรรค์งานออกแบบจากทั้งไทยและต่างประเทศกว่า 50,000 เล่ม  มีโซนของนิทรรศการต่างๆ และ Co-Working Space ไว้นั่งทำงาน นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่บริการใหม่ สำหรับให้คำปรึกษาธุรกิจ มีห้องปฏิบัติการ และศูนย์วัสดุและนวัตกรรมอีกด้วย 

สถานที่: อาคารไปรษณีย์กลาง เลขที่ 1160 ถนนเจริญกรุงแขวงบางรัก เขตบางรัก กรุงเทพฯ 

เปิดบริการ: ทุกวันอังคาร-ศุกร์  เวลา 10.30 – 19.00 น. (ปิดวันจันทร์)

การเดินทาง: BTS ลงสถานีสะพานตากสิน ต่อ 3 ป้ายรถเมล์มาถึงหน้าไปรษณีย์กลาง

หรือ เรือด่วนเจ้าพระยา ลงท่าสี่พระยา เดินตรงมาสี่แยกสี่พระยา เลี้ยงขวา เดินมา 200 เมตร


3. Neilson Hays Library

undefined

ใครจะเชื่อว่า ห้องสมุดที่เหมือนอยู่แถบนยุโรป จะมาอยู่ใจกลางกรุงแบบนี้ กับห้องสมุด เนียลสัน เฮย์ส (Neilson Hays Library) ห้องสมุดย่านบางรัก ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี มีประวัติศาสตร์อันแสนยาวนาน และขึ้นชื่อว่า เป็นห้องสมุดที่สวยที่สุดในกรุงเทพฯ ก่อตั้งตามชื่อของ นางเจนนี่ เนียลสัน เฮย์ส ภรรยาของหมอ ที เฮวาร์ด เฮย์ แพทย์ใหญ่ประจำการในกรมการแพทย์ทหารเรือไทย ที่รักการอ่านหนังสือมากๆ ที่นี่เป็นอาคารชั้นเดียวสไตล์นีโอคลาสสิคสีขาว ออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาเลียน จึงได้กลิ่นอายความเป็นยุโรปสูง ภายในอาคารออกแบบเป็นพื้นไม้ มีตู้หนังสือภาษาอังกฤษวางเรียงรายอย่างเป็นระเบียบ พร้อมโต๊ะ เก้าอี้ไม้ที่เข้ากัน จนได้รับรางวัลเป็นอาคารอนุรักษ์ดีเด่น ห้องสมุดเล็กๆ นี้ ทำให้รู้สึกเหมือนได้ไปเยือนแถบยุโรป ดูผู้ดีและบรรยากาศสงบมากๆ ถ่ายรูปได้เฉพาะนอกอาคารนะ ด้านในงดถ่าย มาเก็บบรรยากาศกันได้

สถานที่: 195 ถนนสุรวงศ์ แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ

เปิดบริการ: วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 9.30 น. – 17.00 น. (ปิดวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

การเดินทาง: การเดินทางด้วยรถเมล์รถประจำทาง สาย 1, 16, 18, 35, 36, 75, 93

รถประจำทางปรับอากาศ ปอ. 16, 36, 75, 93

รถไฟฟ้า ลงสถานี BTS ช่องนนทรี ทางออก 3 ต่อมอเตอร์ไซค์ไปตึก 20 บาท (ลง AIA แล้วเดินไปห้องสมุดนิดหน่อย)

ค่าบริการ: 100 บาท กรณีไม่ใช่สมาชิก


4. หอสมุดปรีดี พนมยงค์ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

undefined

มาถึงหอสมุดที่ใครๆ ก็ต้องรู้จักดี โดยเฉพาะชาวธรรมศาสตร์กับ หอสมุดปรีดี พนมยงค์ ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ซึ่งอยู่ภายในตึกธรรมศาสตร์ 60 ปี อาคาร 7 ชั้น ที่มีพื้นที่ของหอสมุดที่ดูคลาสสิค และได้รับการยกย่องว่า เป็นหอสมุดที่ดีที่สุดทางด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มีเนื้อที่รวม 10,000 ตารางเมตร และมีหนังสือจำนวนมากกว่า 700,000 เล่ม มีทั้งหนังสือหายาก ตำราวิชาการ หนังสือต้องห้าม หนังสือที่ได้รับรางวัล หนังสือเด็กคุณภาพ และบริการอื่นๆ เกี่ยวกับการสืบค้นข้อมูลหนังสือครบวงจร 

สถานที่: มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ตึกธรรมศาสตร์ 60 ปี

เปิดบริการ: วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00-21.30 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา9.00-21.30 น. (วันหยุดนักขัตฤกษ์ปิดให้บริการ)

การเดินทาง: เรือด่วนเจ้าพระยา ลงท่าพรานนก นั่งเรือข้ามฟากฝั่งโรงพยาบาลศิริราช จากท่าวัง

หลังไปยังท่าพระจันทร์

รถไฟฟ้า BTS ลงอนุสาวรีย์ ต่อรถเมล์ สาย 59 และ สาย 503 หรือลงสถานีตากสิน เพื่อลงเรือด่วนเจ้าพระยา

ค่าบริการ: 20 บาทต่อวัน นักเรียนนักศึกษาใช้บริการฟรี


5. หอสมุดกลาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

undefined

มหาวิทยาลัยชื่อดัง อย่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็มีหอสมุดกลางที่กว้างใหญ่ ใช้ได้กับทั้งนักศึกษาและบุคคลภายนอก เป็นห้องสมุดที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล สนับสนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน บรรยากาศเงียบสงบ แต่ด้วยความเป็นจุฬา ตึกภาพนอกและสภาพแวดล้อมต่างๆ มีความน่าไปเยือนอยู่แล้ว แถมยังมีมุมถ่ายรูปต่างๆ ในมหาวิทยาลัย ส่วนภายในหอสมุด เลือกหนังสือและหามุมสงบ อยู่กับตัวเองได้เต็มที่เลย

สถานที่: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตึกหอสมุดกลาง

เปิดบริการ: ทุกวันจันทร์-ศุกร์ 8:00-21:00 น. และ เสาร์-อาทิตย์ 9:00-18:00 น. (ปิดบริการวันหยุดนักขัตฤกษ์) 

การเดินทาง: รถไฟฟ้า BTS สถานีสยาม หรือ สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ 

MRT สถานีสามย่าน ออกประตูหมายเลข 2 ผ่านอาคารจัตุรัสจามจุรี เดินเข้าประตูจุฬา

ค่าบริการ: สำหรับบุคคลทั่วไป 20 บาท

นี่คือ 5 ห้องสมุดสุดว้าววววในกรุงเทพฯ ที่อยากแนะนำกัน ใครสนใจก็ลองมาเก็บบรรยากาศสวยๆ และนั่งชิลล์กับการอ่านหนังสือในห้องสมุดเหล่านี้ได้ ติดตามข่าวสารวงการการศึกษา มาเจอกันที่ Edugo เลย

#

ข่าวสารอื่นๆ

ฝึกทำโจทย์ TGAT 2 & 3 Free Plan

ฝึกทำโจทย์ TGAT 2 & 3

1 ก.ค. 2567
All ทั่วไป

TGAT 2 & 3 เป็นชุดข้อสอบวัดทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล และสมรรถนะการทำงาน ซึ่งต้องอาศัยการฝึกทำโจทย์ และการติดตามสถานการณ์ปัจจุบันรวมถึงความรู้รอบตัวด้วย

5 ทักษะแห่งศตวรรษใหม่ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน Free Plan

5 ทักษะแห่งศตวรรษใหม่ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

18 มี.ค. 2567
ทั่วไป

ทุกวันนี้ทักษะในศตวรรษที่ 21 ถูกพูดถึงมากขึ้น และความรู้ที่ได้จากห้องเรียนไม่เพียงพอแล้วในการทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคม Edugo จะพาน้องๆ ไปรู้จัก 5 ทักษะสำคัญที่น้องๆ ควรมีในยุคปัจจุบัน

5 ภาพยนตร์เพิ่มสกิลภาษาอังกฤษ ดูครบ Speaking มันส์แน่ Free Plan

5 ภาพยนตร์เพิ่มสกิลภาษาอังกฤษ ดูครบ Speaking มันส์แน่

30 มี.ค. 2567
All ทั่วไป

เราอาจจะได้ยินกันอยู่บ่อยๆ ว่า อยากเก่งภาษาอังกฤษ ก็ไปดูหนังภาษาอังกฤษเยอะๆ แต่หลายคนที่เริ่มต้นใหม่ อาจจะยังทำไม่ได้ ไม่รู้จะเริ่มต้นที่ภาพยนตร์เรื่องไหนดี เรามีมาแนะนำกับ 5 ภาพยนตร์เพิ่มสกิลภาษาอังกฤษ มาดูกัน

5 แอพพลิเคชั่นสุดปังที่น้อง ๆ ควรมี Free Plan

5 แอพพลิเคชั่นสุดปังที่น้อง ๆ ควรมี

28 มี.ค. 2567
ทั่วไป

น้อง ๆ รู้จักแอพพลิเคชั่นที่จำเป็นต้องใช้ในชีวิตประจำวัน กี่แอพกันนะ ที่จำเป็นในการเรียน การสอบ และในกิจกรรมต่างๆ แต่ละวัน ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น เรามาดูกัน กับ 5 แอพพลิเคชั่นสุดปังที่น้อง ๆ ควรมีกันเลย