5 ทักษะแห่งศตวรรษใหม่ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

5 ทักษะแห่งศตวรรษใหม่ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

18 มี.ค. 2567
ทั่วไป

ทุกวันนี้ทักษะในศตวรรษที่21ถูกพูดถึงมากขึ้น และความรู้ที่ได้จากห้องเรียนไม่เพียงพอแล้วในการทำงานและการอยู่ร่วมกันในสังคม ทักษะในสมัยใหม่ไม่ใช่ทักษะที่ประเมินออกมาเป็นเกรดเหมือนวิชาในห้องเรียน และหลายๆ ทักษะหลักสูตรในห้องเรียนก็ไม่ได้สอน วันนี้ Edugo จะพาน้องๆ ไปรู้จัก 5 ทักษะสำคัญที่น้องๆ ควรมีในยุคปัจจุบัน


1. ทักษะการบริหารสินทรัพย์

undefinedอาจจะดูเป็นเรื่องไกลตัว และเป็นเรื่องของผู้ใหญ่หรือเปล่า แต่เรื่องของการบริหารสินทรัพย์ได้นั้นเป็นทักษะที่น้องๆ ควรรู้ ก่อนเติบโตในวันข้างหน้า รู้ก่อน เข้าใจก่อน สามารถจัดการกับสินทรัพย์ของตัวเอง ครอบครัว หรือองค์กร ให้มีคุณค่า และใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด สิ่งที่น้องๆ ต้องรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายจ่าย กำไร ความต้องการทรัพย์สินใหม่ การวางแผนการจัดการอย่างเป็นระบบ การตรวจสอบดูแล การพัฒนาปรับปรุง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่แค่ทักษะของผู้เรียนบริหารธุรกิจเท่านั้น แต่ควรเป็นคนที่จัดการทรัพย์สินได้ทุกคน เพื่อลดปัญหาทรัพย์สินเสียหาย หรือไม่ลงตัวภายในครอบครัว องค์กรได้ในอนาคต


2. ทักษะการวางแผนเชิงระบบ

undefined

ทุกองค์กรต้องมีการวางแผนก่อนการทำงาน ถ้าวันนี้น้องๆ รู้แค่ทักษะการทำงานของตัวเอง แต่ขาดการวางแผนอย่างเป็นระบบ ผลลัพธ์ของการทำงานอาจไม่เป็นไปตามกรอบเวลา และผลงานที่ได้อาจไม่ดีอย่างที่คิด ทักษะการวางแผนเชิงระบบจึงสำคัญมาก ซึ่งจะทำให้น้องๆ สามารถมองภาพรวมอย่างเป็นระบบ คิดเชิงบูรณาการ พัฒนาความสามารถในการมองปัญหา และวิเคราะห์ผลกระทบได้อย่างลึกซึ้ง เพื่อให้แก้ไขปัญหาการทำงานได้ 


3. ทักษะการสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม

undefined


เรื่องของการสื่อสาร มักเป็นปัญหาของใครหลายคน ยิ่งสื่อสารไม่เข้าใจ ก็ยิ่งทำให้การสื่อสารเกิดอุปสรรค มีความเข้าใจไปคนละทาง และที่ยากกว่านั้น ถ้าต้องสื่อสารระหว่างวัฒนธรรมกับชาวต่างชาติ หรือผู้ที่มีความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมจากพื้นที่อื่นทั้งความเชื่อ ค่านิยม และพฤติกรรม น้องๆ จึงควรเรียนรู้เทคนิคการสื่อสารที่แตกต่างกัน โดยใช้เทคโนโลยีที่ถูกพัฒนา เข้ามามีส่วนช่วย ทำให้การสื่อสารระหว่างวัฒนธรรม เป็นไปด้วยความมั่นใจ และสร้างปฏิสัมพันธ์ได้กับคนทุกวัฒนธรรม


4. ทักษะการเข้าอกเข้าใจ 

undefined

การเข้าอกเข้าใจผู้อื่น หรือ Empathy เป็นพื้นฐานสำคัญที่ควรมีในทุกคน ซึ่งจะสามารถเข้าใจถึงความคิด อารมณ์ หรือความรู้สึกของผู้อื่นได้ โดยไม่เอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลาง ทักษะนี้ จะทำให้การอยู่ร่วมกัน ไม่ว่าจะกลุ่มไหนมีความสุข สงบกันมากขึ้น สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ทั้งในห้องเรียน และสถานที่ทำงาน การทำธุรกิจ เพื่อที่จะเข้าใจคน เข้าใจเพื่อน เข้าใจลูกค้า และสามารถสื่อสาร สร้างความเข้าอกเข้าใจผู้อื่น จนกลายเป็นที่รักของทุกคนได้


5. ทักษะทางอารมณ์

undefined

ทักษะนี้ ใครขาดไป ถือว่าเสียเปรียบมากๆ เนื่องจากการดำเนินชีวิต และการทำงานส่วนใหญ่ของคน จะต้องพบเจอกับคนหลากหลายประเภท หากไม่มีทักษะนี้ ก็จะควบคุมอารมณ์ของตัวเองไม่ได้ น้องๆ จึงควรฝึกฝนทักษะทางอารมณ์ ที่จะช่วยให้รับรู้ เข้าใจ และจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ เมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดี และฝึกไม่ให้ตัวเองเครียดกับสภาพแวดล้อมรอบข้างด้วย การมีทักษะทางอารมณ์ที่ดี ส่งผลต่อสุขภาพจิตที่ดี ไม่เป็นพิษร้ายต่อตัวเองและผู้อื่น

ทักษะทั้ง 5 อย่างที่แนะนำกันนี้ หาไม่ได้ในห้องเรียนนะ ต้องลองเริ่มต้นฝึกฝนกันไป เมื่อน้องๆ เรียนจบและไปทำงาน ทักษะเหล่านี้จะสามารถช่วยให้น้องๆ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย อยากรู้ข่าวสารวงการการศึกษา พร้อมอัพเดทมหาวิทยาลัยที่น้องๆ ชื่นชอบ มาพบกันได้เลยที่ Edugo

#

ข่าวสารอื่นๆ

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ (Chulabook) ชวนช้อป! งาน “ลดยิ่งใหญ่ เอาใจนักอ่าน Free Plan

ศูนย์หนังสือจุฬาฯ (Chulabook) ชวนช้อป! งาน “ลดยิ่งใหญ่ เอาใจนักอ่าน

21 มิ.ย. 2567
All ทั่วไป

1 มิ.ย. - 31 ก.ค. 67 นี้ พบกันที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ (Chulabook) ในงาน “ลดยิ่งใหญ่ เอาใจนักอ่าน

5 เกมดังอิงประวัติศาสตร์ สนุก ได้สาระ Free Plan

5 เกมดังอิงประวัติศาสตร์ สนุก ได้สาระ

20 มี.ค. 2567
ทั่วไป

ยุคดิจิทัลนี้ เกม เข้ามาเป็นอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงสังคมและช่วยสร้างเม็ดเงินมหาศาลได้หลายด้าน อย่าง 5 เกมดังที่เน้นอิงประวัติศาสตร์ ที่มีทั้งความสนุก และได้สาระ เรามาดูกัน ว่ามีเกมอะไรบ้าง

10 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากเข้าไปทำงาน Free Plan

10 บริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากเข้าไปทำงาน

5 เม.ย. 2567
All ทั่วไป

หลังจากเรียนจบ เด็กรุ่นใหม่จะต้องมองหาบริษัทดีๆ ในการทำงาน และแน่นอนว่า เด็กรุ่นใหม่ มักจะมุ่งไปสมัครบริษัทดังๆ ก่อน เรามาดูกันดีกว่าว่า 10 บริษัท ที่คนรุ่นใหม่ อยากเข้าไปทำงานมากที่สุด มีที่ไหนน่าสนใจกันบ้าง

เปิดเทอมใหม่ ใจว้าวุ่น Free Plan

เปิดเทอมใหม่ ใจว้าวุ่น

24 พ.ค. 2567
All ทั่วไป

พี่ ม.6 เข้าสู่เทอมที่ 5 ของชีวิตมัธยมศึกษา