นิสัยตาม Holland Codes ทั้ง 6 ประเภท

นิสัยตาม Holland Codes ทั้ง 6 ประเภท

7 ก.พ. 2567
ทั่วไป

        น้องๆ หลายคนที่อยู่ในช่วงการเลือกอนาคตให้กับตัวเอง มักจะสงสัย และถามตัวเองอยู่เสมอ ว่าจะเดินเส้นทางไหนดี ควรเลือกเรียนอะไร เพื่อจะประกอบอาชีพที่ตรงใจในอนาคต เพราะบางคน ถ้าเลือกได้ตรงกับความต้องการและความสามารถ บวกกับความชอบของตัวเอง ก็จะรู้สึกแฮปปี้มีความสุขกับสิ่งที่เลือก แต่ถ้าเลือกผิดเมื่อไหร่ มันก็จะทำให้รู้สึกฝืนใจ ไม่สนุกตั้งแต่เรียนไปจนถึงตอนทำงาน ดังนั้น หากจะให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ค้นหาตัวเองเจอ ชอบอะไร บางทีก็ต้องวิเคราะห์ผ่านนิสัยส่วนตัวของเราด้วยเช่นกัน เลยอยากแนะนำ การทดสอบนิสัยตาม  Holland Codes ทั้ง 6 ประเภทบุคลิก มาดูกันว่าแบบทดสอบนี้ คืออะไร และต้องทำยังไง

undefined 

Holland Code (RIASEC) คืออะไร

            ต้องถามก่อนว่า น้องๆ เคยได้ยินคำนี้กันไหม ถ้ายังไม่เคย บอกเลยว่า มันง่ายต่อการหาทางเลือกให้ชีวิตมาก โดย Holland Code เป็นบททดสอบ ที่เกิดขึ้นจากแนวคิดของนักจิตวิทยา มหาวิทยาลัยจอนส์ฮอปกินส์ (JOHNS HOPKINS UNIVERSITY, MD, USA) ผู้คิดค้นคือ Dr. John Lewis Holland ซึ่งได้สร้างทฤษฎีเกี่ยวกับ A Theory of Vocational Choice ไว้ เพื่อให้แต่ละบุคคลสามารถสะท้อนความชอบ ความสนใจของตัวเอง ตามลักษณะนิสัย เพื่อเลือกอาชีพนั่นเอง 

            ในแบบทดสอบน้องๆ จะได้พบกับการประเมินลักษณะเบื้องต้นก่อน เพื่อให้ Holland Code สามารถแยกความสนใจ และจัดประเภทให้ว่าเราเป็นคนกลุ่มไหน และเหมาะกับอาชีพอะไร โดยแบบทดสอบจะแบ่งชุดคำถามออกเป็น 3 ด่าน  ด่านแรก คือ คุณเป็นคนแบบไหน  ด่านที่สอง คือ คุณมีความสามารถด้านใดบ้าง และด่านสุดท้าย คือ คุณมีความชอบอะไรบ้าง ซึ่งน้องๆจะได้ทราบผลลัพธ์ออกเป็นบุคลิกลีกษณะตาม Holland code แล้วสามารถนำผลลัพธ์ไปประกอบการตัดสินใจในการเลือกคณะที่ชอบ สาขาที่ใช่ ได้

undefined

6 ประเภทลักษณะนิสัยของ Holland Code

1. คนจริงจัง (Realistic) ลักษณะของคนกลุ่มนี้ จะเป็นคนจริงจังกับสิ่งที่ทำอยู่ ชอบการปฏิบัติลงมือทำ สายลุย รักอิสระ ไม่กลัวอุปสรรค  มีความแอคทีฟสูง ชอบการใช้เครื่องไม้เครื่องมือ สนใจเทคโนโลยี ชอบแก้ไขปัญหา ถ้าสนใจอะไรจะจดจ่อทำสิ่งนั้นได้ต่อเนื่องเป็นชั่วโมง ชอบอยู่กับสิ่งของ สัตว์ มากกว่าผู้คน บางทีจะมีโลกส่วนตัวสูงนิดๆ 

2. นักคิดวิเคราะห์ (Investigate) ลักษณะของคนกลุ่มนี้ มีความคิดที่เป็นเหตุเป็นผลในตัวเอง ชอบการสังเกต และวิเคราะห์สิ่งที่เห็น สิ่งที่ทำได้ สามารถใช้ทักษะทางปัญญาแก้ไขปัญหา เข้าใจเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ซับซ้อนได้ง่าย เป็นคนไม่ชอบพูดมาก แต่เน้นคิดวิเคราะห์มากกว่า

3. สายอาร์ตตัวจริง (Artistic) ลักษณะของคนกลุ่มนี้ มีความเป็น Artist สูง เป็นสายอาร์ตตัวพ่อตัวแม่ ที่รักศิลปะสุดๆ ชอบค้นหาไอเดียใหม่ๆ จินตนาการเก่ง เป็นตัวของตัวเอง คิดนอกกรอบ มีความคิดสร้างสรรค์ รักความบันเทิง งานสายศิลปะ สายดนตรี สายร้องคือของถนัดและเป็นเอกลักษณ์สุดๆ

4. คนของสังคม ((Social) ลักษณะของคนกลุ่มนี้ เป็นพวกชอบเข้าสังคม พบปะสังสรรค์กับผู้คนคือของชอบ สร้างปฏิสัมพันธ์เก่ง ชอบการพูดคุย ช่วยเหลือ รักงานบริการคน มีทักษะการติดต่อสื่อสาร และภาษา และมักจะคำนึงถึงความรู้สึกผู้อื่นก่อนที่จะพูดหรือทำอะไร 

5. ความเป็นผู้นำ (Enterprising) ลักษณะของคนกลุ่มนี้ จะมีความเป็นผู้นำสูง กล้าแสดงออก และพูดจาโน้มน้าวคนเป็น กล้าลองผิดลองถูก ชอบความเสี่ยง มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ถึงเป้าหมาย เป็นนักวางแผน ชอบทำโปรเจค และมีทักษะการนำเสนออย่างมืออาชีพ

6. คนเจ้าระเบียบ (Conventional) ลักษณะของคนกลุ่มนี้ จะมีแบบแผนในชีวิต เจ้าระเบียบ อยู่ในกฎเกณฑ์ ไม่ค่อยแหกกฎ เป็นคนละเอียดรอบคอบ มีความรับผิดชอบสูง ชอบงานตัวเลข งานข้อมูล เป็นคนนิ่งๆ ดูสุขุม มั่นคง และรักความถูกต้องเป็นที่สุด


        จาก 6 กลุ่มลักษณะนิสัย ตามแบบทดสอบของ Holland Code (RIASEC) น้องๆ จะเห็นได้ว่า ผลลัพธ์จะออกมาเป็นกลุ่มนิสัยของน้องๆ ที่ชัดเจนขึ้น ทำให้สามารถบอกคร่าวๆ ว่าเราเป็นคนประเภทไหน มีบุคลิกภาพที่เหมาะสมกับงานประเภทใด ก็จะสามารถเลือกคณะที่อยากเรียน และอาชีพในฝันได้ง่ายขึ้น ลองไปทดสอบกันดูนะ จะได้เลือกสิ่งที่ชอบและเป็นตัวตนของน้องกันจริงๆ

        สนใจทดสอบ เข้ามาที่ www.edugothailand.comหรือ เอ็ดดูโก ได้มีการพัฒนาแบบสอบถาม Holland Codes ให้เข้ากับบริบทของอาชีพในไทย และมีการอัพเดทอาชีพในยุคใหม่ๆมากขึ้นร่วมกับคณะคุรุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อยากเชิญชวนให้น้องๆ มาลองค้นหาตัวเองดู รับรองได้ผลตรงใจแน่นอน

        ติดตามเรื่องราววงการการศึกษาและอัพเดทแนวทางการศึกษาต่อ กันได้ที่ Edugo เลย!!

#

ข่าวสารอื่นๆ

5 ห้องสมุดสุดว้าวววในกรุงเทพฯมีที่ไหนบ้าง Free Plan

5 ห้องสมุดสุดว้าวววในกรุงเทพฯมีที่ไหนบ้าง

22 มี.ค. 2567
ทั่วไป

เชื่อไหมว่า ห้องสมุดก็ทำให้เราร้องว้าวได้ ไม่ใช่แค่เพียงเป็นสถานที่อ่านหนังสือเท่านั้น แต่ยังเป็น Community แห่งใหม่ ที่สามารถเข้าไปนั่งกินบรรยากาศ มาดูกันดีกว่าว่า 5 ห้องสมุดสุดว้าวในกรุงเทพฯ มีที่ไหนน่าไปบ้าง

ปิดเทอมไปเที่ยวต่างประเทศที่ไหนดี ที่พวกเราวัยรุ่นเก็บเงินไปกันได้ Free Plan

ปิดเทอมไปเที่ยวต่างประเทศที่ไหนดี ที่พวกเราวัยรุ่นเก็บเงินไปกันได้

10 พ.ค. 2567
All ทั่วไป

เอ็ดดูโกขอพักเรื่องเรียน มาคุยเรื่องเที่ยวบ้าง เรามาดูกันว่า วัยรุ่นต้องเก็บเงินกันยังไง งบเท่าไหร่ ถึงจะแพลนเที่ยวต่างประเทศช่วงปิดเทอมกันได้พอดี

สำรวจจุดแข็ง สกัดจุดอ่อนของตนเอง Free Plan

สำรวจจุดแข็ง สกัดจุดอ่อนของตนเอง

1 มิ.ย. 2567
All ทั่วไป

ทำความรู้จักตัวเอง เพื่อเลือกเส้นทางในอนาคตที่ดีที่สุด

เคล็ดลับกู้หน้าโทรมเสริมสมาธิ จากการเรียนหนัก อ่านหนังสือดึก Free Plan

เคล็ดลับกู้หน้าโทรมเสริมสมาธิ จากการเรียนหนัก อ่านหนังสือดึก

22 ม.ค. 2567
ทั่วไป

น้องๆ หลายคนแทบจะเป็นหมีแพนด้า พอใกล้สอบที ความเครียดจากการเรียน ความเหนื่อยล้าจากการอ่านหนังสือ ทำให้เจอกับปัญหาหน้าโทรม หมองคล้ำ ความจำไม่ดี สมาธิสั้น ขอแนะนำทริคดูแลตัวเองง่ายๆ รู้แล้วผิวใส จำเก่งแน่